- ระยะเปะปะ(random stage) แรกเกิด-6เดือน พบว่าเด็กเปล่งเสียงอย่างไม่มีความหมาย เมื่ออายุ 6เดือน เสียงของเด็กจะเริ่มชัดเจน
- ระยะแยกแยะ(jergon state)อายุ6เดือน-1ปี เด็กจะเริ่มแยกแยะเสียง ที่เขาได้ยินในสิ่งแวดล้อม เช่นเสียงพูดคุย
- ระยะเลียนแบบ(imitation stage)อายุ1-2ปี เสียงที่อยู่ในสิ่งที่แวดล้อมโดยเฉพาะเสียงของคนอยู่ใกล้ชิด เป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจและเริ่มเลียนแบบ
- ระยะขยาย(the stage of expansion)
2-4 ปี เด็กจะหัดพูดโดยเปล่งเสียงออกมาเป็นคำ
2 ปี เริ่มพูดเป็นคำและสามารถใช้คำที่เป็นนามได้ถึงร้อยละ 20
3 ปี เด็กเริ่มพูดประโยคได้
4 ปี เริ่มใช้ศัพท์ต่างๆได้กว้างขวางขึ้น
5. ระยะโครงสร้าง(stracture stage)อายุ4-5ปี การรับรู้และการสังเกตของเด็กวัยนี้ดีมากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กได้สังเกตการณ์ใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้างและนำมาทดลองใช้ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น จากการฟังวิทยุโทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน
6.ระยะตอยสนอง 5-6ปี การพัฒนาทางภาษาของเด็กวัยนี้จะเริ่มสูงขึ้น เพราะเด็กจะเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาล เด็กได้พัฒนาคำศัพท์
7.ระยะสร้างสรรค์ เด็กจะพัฒนาความสามารถทางภาษาได้สูงขึ้น สามารถจำสัญลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้น สำหรับด้านการพูดสามารถใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวนหรือคำที่มีความหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น