วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่10 วันเสาร์ ที่15 มกราคม 2554

วันนี้เรียนชดเชยอาจารย์สอนเรื่องระยะของเด็ก
  1. ระยะเปะปะ(random stage) แรกเกิด-6เดือน พบว่าเด็กเปล่งเสียงอย่างไม่มีความหมาย เมื่ออายุ 6เดือน เสียงของเด็กจะเริ่มชัดเจน
  2. ระยะแยกแยะ(jergon state)อายุ6เดือน-1ปี เด็กจะเริ่มแยกแยะเสียง ที่เขาได้ยินในสิ่งแวดล้อม เช่นเสียงพูดคุย
  3. ระยะเลียนแบบ(imitation stage)อายุ1-2ปี เสียงที่อยู่ในสิ่งที่แวดล้อมโดยเฉพาะเสียงของคนอยู่ใกล้ชิด เป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจและเริ่มเลียนแบบ
  4. ระยะขยาย(the stage of expansion)

2-4 ปี เด็กจะหัดพูดโดยเปล่งเสียงออกมาเป็นคำ

2 ปี เริ่มพูดเป็นคำและสามารถใช้คำที่เป็นนามได้ถึงร้อยละ 20

3 ปี เด็กเริ่มพูดประโยคได้

4 ปี เริ่มใช้ศัพท์ต่างๆได้กว้างขวางขึ้น

5. ระยะโครงสร้าง(stracture stage)อายุ4-5ปี การรับรู้และการสังเกตของเด็กวัยนี้ดีมากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กได้สังเกตการณ์ใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้างและนำมาทดลองใช้ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น จากการฟังวิทยุโทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน

6.ระยะตอยสนอง 5-6ปี การพัฒนาทางภาษาของเด็กวัยนี้จะเริ่มสูงขึ้น เพราะเด็กจะเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาล เด็กได้พัฒนาคำศัพท์

7.ระยะสร้างสรรค์ เด็กจะพัฒนาความสามารถทางภาษาได้สูงขึ้น สามารถจำสัญลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้น สำหรับด้านการพูดสามารถใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวนหรือคำที่มีความหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น